Buồng thổi khí sạch Air Shower là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Buồng thổi bụi air shower là gì



Air Shower với nhiều tên gọi khác nhau như Buồng thổi bụi , Buồng thổi khí, hay Buồng tắm khí là một loại thiết bị phòng sạch được lắp ngay tại giữa phòng bẩn và phòng sạch. Nó tác dụng loại bỏ tất cả các loại chất nhiễm bẩn ở trên người và các loại nhiên liệu trước khi cho vào phòng sạch. Ngoài ra Air shower còn là một sản phẩm được thiết kế để kiểm soát được người qua lạ vào trong phòng giúp cho căn phòng luôn giữ được một mức hoàn hảo về các tiêu chí.



Nguyên lý hoạt động của Buồng thổi bụi air shower

Nếu ai đã từng tìm hiểu về Pass Box thì cũng sẽ có thể hình dung ra được Air shower hoạt động như thế nào. Luồng gió được đi qua thiết bị này sẽ có tốc độ tới 33m/s để giúp cho quần áo cũng như các loại bụi bẩn bị dính trên áo quần hay các thiết bị đưa vào phòng sạch được loại bỏ hoàn toàn. Đây cũng gần như là một trong các yêu cầu bắt buộc đối với những nghành đỏi hỏi độ chính xác cao về vấn đề vệ sinh.

Tất cả các loại bụi bẩn sẽ được hút vào miệng hút dưới của thiết bị này sau đó được lọc lại một cách cẩn thận qua 2 lần lọc. Sau đó khí sẽ được quay trở lại buồng thông qua hệ thống miệng thổi để tạo ra 1 vòng tuần hoàn lọc khí vô trùng. Đó là chu trình hoạt động của hệ thống.


Air Shower / Buồng thổi khí hoạt động khi có người hay các loại nguyên liệu được đưa từ bên ngoài vào, hệ thống sẽ kích hoạt vòi phun khí. Các loại khí này đã được lọc qua tấm lọc HEPA tốc độ khí được lọc qua đây vô cùng lớn với vận tốc lớn để loại bỏ được hoàn toàn các hạt bụi bẩn. Thiết kế này đã được các nhà sáng tạo nghiên cứu rất kĩ càng với tốc độ này sẽ khiến cho tất cả các loại bụi bẩn gần như sẽ bị loại bỏ một cách hoàn toàn ở trên quần áo. Sau đó tất cả không khí bẩn đã được lọc sẽ bị hút lại vào khe chân tủ và tuần hoàn trở lại buồng.

Buồng tắm khí có nhiệm vụ loại bỏ mọi nguồn ô nhiễm bao gồm bụi bẩn, tạp chất, nấm mốc, bào tử, khói bụi,…vv và các hạt trong không khí. Vì vậy nguyên lý hoạt động của nó tập trung vào việc tạo luồng khí sạch với tốc độ cao, tạo áp lực không khí bên trong, tạo ra dòng khí lưu thông, định hướng đường đi cho dòng khí trong môi trường khép kín, đưa dòng khí vào vị trí của bộ phận lọc khí.

Cấu tạo cơ bản của air shower

Buồng tắm khí thường được thiết kế bằng tôn tráng kẽm sơn tĩnh điện hoặc inox, được sơn phủ một lớp chống ăn mòn. Các ống phun khí sẽ được thiết kế điều chỉnh hướng và thường là chất liệu thép không gỉ. Khung cửa thường được làm bằng nhôm, gắn thêm đèn báo hiệu. Các nút bấm dừng khẩn cấp thường được thiết kế nằm phía 2 bên buồng tủ với công tắc cầu chì tiện lợi ở trong khoang. Hệ thống này khi được ngắt khẩn cấp sẽ kích hoạt chế độ mở các cửa ngay lập tức.

Ngoài ra, các buồng tắm lạnh còn được lắp thêm đèn tín hiệu để dễ dàng cho công việc điều chỉnh và kiểm soát số lượng người ra vào. Các buồng tắm tiêu chuẩn sẽ phải đảm bảo bộ máy khuếch tán và máy hút ly tâm hoạt động đúng chu trình của nó tại mỗi thời điểm theo số lượng người ra vào. Điều này sẽ quyết định việc thanh tẩy hoàn toàn các tạp chất, bụi bẩn,…vv dính trên người – Đồng thời đảm bảo đến mức tuyệt đối cho các quá trình hoạt động bên trong phòng sạch.

Vỏ ngoài air shower

 

Được thiết kế bằng chất liệu tốt thông thường là inox hoặc thép và sơn tĩnh điện. Có thể được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng

Điều khiển trung tâm

 

Bộ điều khiển trung tâm, vi xử lý các hoạt động của Air Shower giúp quá trình tắm khí được hoạt động một cách trơn tru và hiệu suất cao nhất.

Máy thổi ly tâm

 

Máy thổi ly tâm cung cấp lượng không khí đủ mạnh cho quá trình tắm khí. Là một bộ phận không thể thiếu của một buồng thổi khí Air Shower

Lọc HEPA

 

Lọc Hepa đạt hiệu xuất lọc >99.999%. Loại bỏ được các hạt có kích thước nhỏ đến 0,3 micron. Đảm bảo quá trình lọc được hiệu quả.

Vòi sen thổi khí

 

Vòi sen thổi khí với tốc độ cao hơn 20m/s sẽ đảm bảo hoạt động thổi bay loại bỏ các hạt vật chất trong quá trình tắm khí.

Các bộ phận khác

 

Các bộ phận như khóa thông minh, đèn báo hiệu, nút nhấn khẩn cấp… cũng được trang bị trong một buồng thổi khí Air Shower đạt chuẩn.

Phân loại air shower

  • AIR SHOWER STANDARD
  • AIR SHOWER (A-SERIES)
  • AIR SHOWER (B-SERIES)
  • AIR SHOWER (C-SERIES)
  • AIR SHOWER (DUAL DOOR)
  • AIR SHOWER (SLIDING DOOR-A)
  • AIR SHOWER (SLIDING DOOR-B)
  • AIR SHOWER (TUNNEL)

Những điều cần lưu ý khi thiết kế air shower

– Hiện tại có rất nhiều các thiết kế Air shower khác nhau tuy nhiên nếu là một sản phẩm được thiết kế theo đúng quy trình thì bắt buộc phải tuân thủ được theo các thông số kỹ thuật chung dưới đây
Đầu tiên là tiêu chuẩn khí sạch phải đạt ISO14664.1 Class 3, IEST – CC1001, IES – G – CC1002
Tiêu chuẩn màng lọc của Air shower IEST – RP – CC034.1, IEST – RP – CC007.1
Độ sạch trong vùng làm việc của một thiết bị chuẩn phải đạt tiêu chuẩn ISO14644.1 Class 3.
– Thiết kế của các vòi phun ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khí đưa vào sử dụng và hướng đi của các dòng khí. Tốc độ dòng khí thường được điều chỉnh ở vận tốc 20 – 25m/s.
– Các Buồng tắm khí thường được lắp đặt bộ đèn báo hiệu: Chúng cho phép nhận biết quy trình hoạt động. Thông thường, đèn tín hiệu tại các cửa sẽ bật màu đỏ khi cửa đang tự động khóa, không cho phép ra vào, đèn xanh thì ngược lại.
– Hệ thống khóa liên động: Hệ thống khóa này có chức năng đảm bảo việc 2 cừa không mở cùng 1 lúc để bảo vệ tối đa quá trình và hiệu quả hoạt động của buồng tắm khí. Khi mở cửa này thì cửa còn lại sẽ tự động khóa.
Và đồng thời, khi không có người đi qua, các buồng tắm khí thường tự động chuyển sang chế độ làm sạch tĩnh, bằng cách kích hoạt quạt hút ở chế độ chậm hơn, luôn đảm bảo độ sạch ở bên trong buồng tắm khí và cả phòng sạch.
– Với một số loại buồng tắm khí, tùy theo nhu cầu sử dụng, người ta có thể lắp thêm đèn lazer và đèn tia cực tím để loại bỏ và tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng.

Các tiêu chuẩn phòng sạch cần đáp ứng khi thiết kế air shower

  1. Tiêu chuẩn phòng sạch là tiêu chuẩn xây dựng từ những quy định về hàm lượng bụi tính trên một đơn vị thể tích không khí, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất. Năm 1963, tiêu chuẩn về phòng sạch lần đầu tiên được đưa ra tại Mỹ, còn gọi là tiêu chuẩn Federal Standard 209 (1963). Về sau được cải tiến và nâng cao thành 209A (1966), 209B (1973), … cho đến 209E (1992).
  2. Tiêu chuẩn 209E 1992 xác định hàm lượng bụi trong không khí theo đơn vị chuẩn là m3 (mét khối).
  3. Tiêu chuẩn 209E 1992 đã được hủy bỏ vào 29 tháng 11 năm 2001 nhưng cho đến nay vẫn được sử dụng rộng rãi.
  4. Tiêu chuẩn phòng sạch ISO 14644-1

Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (International Standards Organization – ISO) đã quy định các tiêu chuẩn về phòng sạch tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn ISO 14644-1 được phát hành năm 1999 có tên “Phân loại độ sạch không khí” (Classification of Air Cleanliness). Các loại phòng sạch được quy định dựa trên biểu thức: với: Cn¬ là hàm lượng cho phép tối đa (tính bằng số hạt/m3) của bụi lửng không khí lớn hơn hoặc bằng kích thước xem xét. N là chỉ số phân loại ISO, không vượt quá 9 và chỉ số cho phép nhỏ nhất là 0,1 D (là đường kính hạt tính theo μm) ở đây là hằng số với thứ nguyên là μm. Như vậy, có thể dễ dàng xác định các giới hạn hàm lượng bụi từ công thức trên và dễ dàng phân loại từng cấp phòng sạch.


                      Video: Lắp đặt Air shower - buồng thổi khí sạch

THÔNG TIN LIÊN HỆ SCS:

Chúng tôi xây dựng phòng lab – xây dựng thành công cho bạn, Hợp Tác Lâu Dài dựa trên Uy tín, chất lượng và hỗ trợ tốt nhất cho Khách hàng

Liên hệ Mr Sơn - Phụ Trách sản phẩm

Phone: 0961 737599 - 0932436327

Email: hongsonsu1992@gmail.com

          Scslab.scs@gmail.com

Web:   https://www.labnoithatscs.com/

            https://thietbilabhoasinh.com/